K. Samphan

หากคุณอยากผอม กรุณานอนให้มากขึ้น

leave a comment »

2 sleep-for-fat-lossคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชังตันได้ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักตัวกับพฤติกรรมการนอนของคู่แฝดจำนวน 1,088 คู่ และค้นพบว่าคนที่นอนน้อยกว่าคืนละ 7 ชั่วโมง จะมีน้ำหนักมากกว่าและควบคุมน้ำหนักได้น้อยกว่าคนที่นอนมากกว่าคืนละ 9 ชั่วโมง

ข้อมูลจากงานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า ในกลุ่มคนที่นอนน้อยกว่า 7 ชั่วโมง พันธุกรรมจะมีผลต่อความแตกต่างของดัชนีมวลกาย (body mass index) ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สิ่งแวดล้อมมีผลเพียง 4 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกลุ่มคนที่นอนมากกว่า 9 ชั่วโมง พันธุกรรมจะมีผลต่อความแตกต่างของดัชนีมวลกายของพวกเขา 32 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สิ่งแวดล้อม (เช่น การควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย) มีผลถึง 51 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องทำการศึกษาต่อไปว่ากลไกทางชีววิทยาอะไรที่มีผลต่อน้ำหนักของเราจริงๆ และการนอนมากแค่ไหนจึงจะเพียงพอสำหรับการควบคุมอิทธิพลของยีนเกี่ยวกับความอ้วน แต่งานวิจัยชิ้นนี้ก็มีหลักฐานที่ชัดเจนว่าการนอนที่เพียงพอนั้นมีความสำคัญต่อการมีน้ำหนักที่เหมาะสม

นาแทเนียล วัตสัน (Nathaniel Watson) หัวหน้าทีมนักวิจัย ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “นี่หมายความว่าการนอนจะทำให้คุณผอมใช่ไหม มันอาจจะไม่ใช่แบบนั้น แต่ระยะเวลาที่เหมาะสมของการนอนจะทำให้ปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมอย่างการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายมีผลต่อน้ำหนักของคุณมากกว่าปัจจัยทางด้านพันธุกรรม”

ไม่ว่าจะศึกษาวิจัยเรื่องความอ้วนกันมากแค่ไหน ถึงที่สุดแล้ว พฤติกรรมการใช้ชีวิตและการออกกำลังกายก็น่าจะเป็นคำตอบสุดท้าย จริงไหมครับ

IMAGE ปีที่ 26 ฉบับที่ 1 (มกราคม 2556)

Advertisements

Written by ksamphan

February 7, 2013 at 5:38 am

Posted in Neighbours Matters

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: